Vào ngày 14 tháng 7, trò chơi Notcoin của Telegram đã thông báo rằng họ sẽ triển khai một đợt airdrop trị giá 7 triệu đô la, trong đó 5 triệu đô la sẽ được phân phối cho những người staking và những người nắm giữ cấp độ, và 2 triệu đô la còn lại sẽ được phân phối cho các bên tham gia trong vòng ba tháng tới. Sau khi đi đầu trong việc sử dụng cơ chế Tap-to-Earn để trở thành một ứng dụng phi thường, trọng tâm hiện tại của Notcoin là cung cấp các hoạt động, chẳng hạn như tiếp tục thu hút sự chú ý của người dùng bằng cách tương tác với các trò chơi Telegram mới hơn khác.
Là “hình mẫu” của dự án sinh thái Ton, Notcoin nhanh chóng thu hút các studio game lớn nhỏ bắt chước sau khi nó bùng nổ ra khỏi vòng tròn. Các trò chơi “giống như Notcoin” cũng chiếm một nửa số trò chơi sinh thái của Ton, và vẫn còn vô tận những kẻ bắt chước. Ví dụ, vào cuối tháng 6, Gala Games, một nền tảng trò chơi chuỗi nổi tiếng, đã tung ra hai trò chơi nhấp chuột Telegram “Treasure Tapper” và “Fflower Frenzy” phiên bản Web3 của LinkedIn Bondex, đã huy động được hàng chục triệu đô la tài trợ, trò chơi nhấp để kiếm tiền Bunny Blitz phát động chiến dịch thưởng trị giá 1 triệu đô la.
Trong “show nhái” của Notcoin, một số trò chơi như Hamster Kombat đã trở thành dự án ngôi sao với hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu người dùng. Bài viêt này sẽ chia sẻ những vấn đề cũ và khó khăn” mà các bên tham gia dự án cần phải đối mặt.
Hamster Kombat: Lưu lượng truy cập là mấu chốt và đợt airdrop đầu tiên dự kiến sẽ được thực hiện trong tháng này
Giám đốc điều hành Telegram Patel DuRove gọi Hamster Kombat là hiện tượng internet mới nhất, với 239 triệu người đăng ký chỉ sau ba tháng. Sự tăng trưởng nhanh chóng của người dùng cũng khiến nhóm đăng ký Kỷ lục Guinness Thế giới, trở thành kênh YouTube đầu tiên vượt 10 triệu người đăng ký trong một tuần.
Đánh giá từ quy mô người dùng và mức độ phổ biến, Hamster Kombat là dự án có khả năng xảy ra nhất trong số tất cả các trò chơi tiếp theo áp dụng cơ chế Tap-to-Earn để đạt được sự đột phá. Trong trò chơi, người chơi đóng vai Giám đốc điều hành của một sàn giao dịch tiền điện tử mới, nhiệm vụ chính là nhấp vào hình ảnh chú chuột hamster hoạt hình để kiếm tiền vàng, sau đó sử dụng những đồng tiền vàng này để nâng cấp để người chơi tăng thu nhập thụ động của mình.
Hamster Kombat có kế hoạch phát hành mã thông báo của mình trên chuỗi khối TON, với đợt airdrop đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra trong tháng này. Hamster Kombat trước đây đã tuyên bố rằng việc phân phối airdrop của người dùng sẽ phụ thuộc vào lợi nhuận hàng giờ và một số thông số hoạt động khác do nhóm phát hành trong tương lai, thay vì số dư mã thông báo. Khi được The Block hỏi về cơ hội sống sót của trò chơi sau đợt airdrop đầu tiên , người sáng lập Hamster Kombat bày tỏ sự lạc quan và cho biết trò chơi sẽ tiếp tục với mùa thứ hai và đợt airdrop thứ hai trong vòng hai năm tới.
TapSwap: Việc phát hành coin đã tăng gấp đôi và TGE có thể được tiến hành trong quý 3
TapSwap là một trò chơi nhấp để kiếm tiền từng được người sáng lập Telegram, Pavel Durov ca ngợi. Ông nói trên kênh Telegram cá nhân của mình rằng nhóm TapSwap đã khôn ngoan dựa vào Telegram để phân phối và sử dụng TON để phát hành token sắp tới, đồng thời nói rằng điều này sẽ có lợi cho tất cả mọi người trong ngành. Nó truyền cảm hứng cho các nhà phát triển xây dựng ứng dụng trên Telegram và TON. Tính đến đầu tháng 7 năm 2024, trò chơi này đã có hơn 60 triệu người chơi và 4 triệu người đăng ký YouTube. TapSwap sẽ được ra mắt vào cuối năm 2023. Ban đầu nó được phát hành trên mạng Solana và sau đó được chuyển sang hệ sinh thái TON. Trong TapSwap, người chơi có thể kiếm tiền TAPS bằng cách nhấp vào biểu tượng trong giao diện Telegram. Trò chơi cũng cung cấp tiền thưởng, nhiệm vụ, hệ thống đề xuất, v.v.
Vào đầu tháng 5, nhóm TapSwap đã thông báo rằng TapSwap Pools sẽ được phát hành vào ngày 30 tháng 5. Một ngày trước ngày phát hành dự kiến, Twitter chính thức của TapSwap đã thông báo rằng vì họ nhận thấy rằng có một số lượng lớn robot kiếm được điểm airdrop, để duy trì sự công bằng trong việc phân phối token, họ đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn và cấm những robot này, và việc phát hành sẽ bị hoãn lại cho đến ngày 1 tháng 7. Tuy nhiên, dự án đã không tiến hành TGE. TapSwap đã đưa ra một tweet dài vào ngày hôm đó giải thích rằng vì TapSwap đã nhận được sự chú ý rộng rãi nên cần có nghiên cứu chi tiết hơn về tokenomic và chiến lược phát hành chính xác, vì vậy ngày phát hành token sẽ lại bị hoãn lại , lần này không cung cấp ngày mới cụ thể mà chỉ đề cập rằng nó đảm bảo sẽ ra mắt vào quý 3.
Về hai sự chậm trễ của nhóm dự án, đánh giá của cộng đồng bị phân cực. Một số người cho rằng nhóm dự án thiếu kế hoạch và không nên chọn thời điểm trước khi chuẩn bị. Những người ủng hộ tin rằng những điều tốt đẹp là phải làm việc chăm chỉ và một dự án chất lượng cao đòi hỏi rất nhiều. Xét về mọi mặt, tiền điện tử không nên là một kế hoạch làm giàu nhanh chóng. TapSwap cũng đảm bảo với người dùng rằng sự chậm trễ cuối cùng sẽ “thực sự mang lại lợi ích” cho họ.
Pixelverse: Đã nhận được 7,5 triệu đô la Mỹ tài trợ và có kế hoạch phát triển hệ sinh thái trò chơi cyberpunk
Pixelverse là một hệ sinh thái trò chơi cyberpunk với tầm nhìn cuối cùng sẽ trở thành một tập hợp nhiều trò chơi blockchain trên nhiều nền tảng, hiện được hỗ trợ bởi trò chơi PixelTap của Telegram. Bản thân trò chơi PixelTap dựa trên các khái niệm của Notcoin và Hamster Kombat, hứa hẹn rằng trong tương lai, bạn có thể đạt được sự giàu có chỉ bằng cách nhấp vào màn hình. Nó hiện có hơn 50 triệu người chơi. Trong trò chơi, người chơi có thể nhấp chuột điên cuồng vào các phần khác nhau của màn hình để tấn công robot của đối thủ. Họ cũng có thể tung ra các đòn tấn công đặc biệt và cố gắng tự vệ. Ngoài ra, người chơi có thể mang theo thú cưng có thể nâng cấp để chiến đấu cùng chúng trong chế độ PVP và PVE.
Khi cơ sở người chơi tiếp tục phát triển, nó ngày càng tiến gần hơn đến việc Pixelverse tung ra token gốc của mình dưới dạng PIXFI. Tổng nguồn cung PIXFI là 5 tỷ, số tiền này sẽ được sử dụng để giao dịch, chế tạo và chiến đấu trong Pixelverse. Theo các tài liệu chính thức, PIXFI ban đầu được lên kế hoạch phát hành trên chuỗi TON, nhưng theo kinh tế token được cập nhật gần đây , PIXFIE là token RC20. Token TGE hiện tại và thời gian airdrop vẫn chưa được xác định. Pixelverse đã hoàn thành tổng số tiền tài trợ là 7,5 triệu USD trong hai tháng qua, với các nhà đầu tư tham gia bao gồm Delphi Ventures, Galaxy Interactive, Crit Ventures, v.v.
Điều đáng nói là Kirill Volgin, người sáng lập Pixelverse, đã thành lập nền tảng Move-to-Earn nổi tiếng Step App. Step App tạo ra một metaverse được ứng dụng cho nền kinh tế thể dục, được xây dựng trên Avalanche, nơi người dùng có thể giao lưu, chơi đùa và kiếm tiền bằng cách đi bộ, chạy bộ và chạy. Vận động viên chạy nước rút nổi tiếng Bolt cũng từng là người phát ngôn thương hiệu của nó.
MemeFi: Được xây dựng trên Linea hoặc 90% token sẽ được sử dụng cho các đợt airdrop cộng đồng
MemeFi Club là một trò chơi Tap-to-Earn được phát triển bởi dự án MemeFi. Nó khác với các trò chơi tương tự khác. Khái niệm trò chơi của MemeFi cho phép người chơi đánh bại đối thủ bằng cách nhấp chuột và nhận phần thưởng. Trong khi các trò chơi nhấp để giành chiến thắng khác thường hiển thị một đồng xu trên màn hình chính, thì trong Memefi, người chơi phải đối mặt với những kẻ thù quái vật trùm lấy cảm hứng từ các meme như Doge và Pepe. Mỗi khi người chơi nhấp vào, máu của kẻ thù sẽ giảm đi và sẽ nhận được các token có giá trị tương đương. Mỗi khi đánh bại kẻ thù, người chơi cũng có thể nhận được phần thưởng cụ thể. MemeFi cũng có nhiều cách khác nhau để tăng phần thưởng cho người chơi, bao gồm hoàn thành nhiệm vụ hàng ngày, mời bạn bè tham gia và sử dụng các tên lửa đẩy như “turbo” để tăng sát thương hoặc “sạc” để bổ sung năng lượng, từ đó nâng cao hiệu quả trò chơi.
MemeFi có 8,6 triệu người đăng ký trên Telegram và 2,3 triệu người hâm mộ trên X. Về mặt chính thức, nó có hơn 20 triệu người dùng trò chơi. Hầu hết các trò chơi nhấp để kiếm tiền có xu hướng được liên kết với chuỗi khối TON, nhưng MemeFi đã chọn xây dựng trên Linea, một giải pháp Ethereum lớp 2. $MEMEFI của nó là token Linea dựa trên định dạng Layer Zero OFT. Các chức năng của nó bao gồm quản trị, phần thưởng, chia sẻ thu nhập và canh tác và có thể được sử dụng làm tiền tệ để mua hàng trong trò chơi. Tổng nguồn cung là 10 tỷ. % được mở khóa ngay lập tức trong TGE, trong đó 90% được lên kế hoạch cho cộng đồng. Thời gian TGE của token này vẫn chưa được xác định.
dotcoin: Trì hoãn nửa tháng, việc khai thác DTC vẫn chưa ổn định
Dotcoin có 5,5 triệu người đăng ký trên Telegram và 1,4 triệu người hâm mộ trên X. Về mặt chính thức, nó có hơn 17 triệu người dùng trò chơi. Giao diện trò chơi của Dotcoin tương đối đơn giản. Có một chấm màu vàng ở giữa, khi người chơi nhấp nhanh, dấu chấm đó sẽ mở rộng và phần thưởng cho mỗi lần nhấp sẽ tăng lên tương ứng, lên tới x4 số lần thử mỗi ngày. Trong phần “Tăng cường”, người chơi có thể sử dụng Dotcoin tích lũy của mình để tăng số lần thử họ có sẵn mỗi ngày hoặc mua “Multiap” để tăng số lượng Dotcoin kiếm được mỗi lần nhấp. Người chơi cũng có thể xem quảng cáo để tăng số lần nhấp chuột có sẵn mỗi ngày.
DTC là token chính của hệ sinh thái Dotcoin Theo thiết kế của nhóm dự án, nó sẽ được lấy trực tiếp thông qua việc khai thác token DTC trong “Boosts”. Nói một cách đơn giản, sau khi người chơi sử dụng số Dotcoin thu thập được để mua máy khai thác DTC, ví danh mục đầu tư của họ sẽ nhận được một số lượng DTC token nhất định mỗi ngày, tùy thuộc vào cấp độ của máy khai thác DTC. Ví dụ: cấp 1 sẽ nhận được 2 Token DTC mỗi ngày. Sau khi được liệt kê, người chơi sẽ có thể mua và bán token.
Nhóm dự án ban đầu thông báo rằng chức năng khai thác DTC sẽ được triển khai vào tuần đầu tiên của tháng 7, nhưng chức năng này dường như chưa hoạt động ổn định. Dotcoin lần đầu tiên tuyên bố vào ngày 8 tháng 7 rằng họ đang tiến hành chuẩn bị và thử nghiệm lần cuối chức năng khai thác DTC, sau đó tuyên bố vào ngày 13 tháng 7 rằng họ đang thực hiện các chỉnh sửa cuối cùng đối với bản cập nhật, bản cập nhật này đã bị trì hoãn một chút do cài đặt hệ thống bảo mật. Vào ngày 15 tháng 7, Dotcoin đã triển khai thử nghiệm khai thác DTC nhưng nhiều người dùng không thể sử dụng bình thường. Nhóm dự án cho rằng hệ thống bị quá tải do 8 triệu người dùng đưa ra yêu cầu. Sau đó, Dotcoin đã thông báo trên kênh TG rằng họ vẫn đang nỗ lực kích hoạt chức năng khai thác DTC và nút khai thác sẽ sớm ra mắt.
Không chỉ Web3: Game click kiếm tiền “Banana” phát cuồng trên Steam
Trong khi nhiều game nhỏ trong hệ sinh thái Ton đang phát triển điên cuồng thì một game có tên “Banana” bất ngờ trở nên phổ biến trên nền tảng Steam, trong đó rõ ràng loại trừ các game Web3. Theo dữ liệu của SteamDB, kể từ giữa tháng 6, “Banana” có ít nhất hơn 300.000 người chơi trực tuyến đồng thời hàng ngày và mức cao nhất là gần 920.000, về tổng thể chỉ đứng sau “CS2” thường xanh. Trò chơi nhỏ chỉ có dung lượng 60,8 MB này có lối chơi cực kỳ đơn giản lại được yêu thích hơn nhiều siêu phẩm game 3A. Lý do cốt lõi là vì nó cũng là một trò chơi miễn phí có thể “kiếm tiền”. Thậm chí, về bản chất, “Banana” là một trò chơi “Chạm để kiếm tiền” không cần tích hợp Web3.
Câu đầu tiên trong phần giới thiệu “Banana” trên cửa hàng Steam: “Banana is a clicker Game” là toàn bộ lối chơi của trò chơi. Trong trò chơi, tất cả những gì người chơi có thể làm là tiếp tục nhấp vào quả chuối ở giữa màn hình. Sau khi nhấp vào, số màu trắng phía trên quả chuối sẽ tăng lên. Ngoài ra, trò chơi sẽ thả một quả chuối có độ hiếm thông thường vào tài khoản Steam của người chơi cứ sau 3 giờ và một quả chuối có độ hiếm cao hơn sẽ được sản xuất sau mỗi 18 giờ.
Những quả chuối này hỗ trợ giao dịch của người chơi và giao dịch xung quanh “chuối mạng” có độ hiếm khác nhau là lối chơi cốt lõi thực sự của trò chơi này. Với sự đổ bộ ngày càng nhiều của người chơi, giá chuối quý hiếm cũng tăng theo, giá bán cao nhất thậm chí lên tới hàng nghìn USD. Số tiền kiếm được từ việc mua và bán chuối được ghi vào số dư Steam. Mặc dù không thể rút trực tiếp nhưng người chơi có thể mua và bán các giao diện và phụ kiện trò chơi khác như CS2 và hoàn tất thanh toán bằng tiền hợp pháp trên nền tảng của bên thứ ba.
Robot vừa là yếu tố thúc đẩy vừa là trở ngại trong việc phát triển dự án
Thế giới bên ngoài luôn tỏ ra hoài nghi về những dữ liệu bùng nổ được đưa ra bởi nhiều dự án khác nhau trong hệ sinh thái Ton khi cho thấy sự thịnh vượng và phát triển của chúng. Đặc biệt với sự ra mắt của airdrop Notcoin và sự tăng giá token sau đó, nhiều trò chơi Telegram đã chứng kiến số lượng bot tăng lên đáng kể. Một mặt, những robot này cung cấp một lượng lớn “người dùng” cho phía dự án, tạo ra hiện tượng thịnh vượng và phát triển của dự án, từ đó thu hút nhiều sự chú ý và tài trợ hơn, mặt khác thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của các dữ liệu khác nhau; , sự tồn tại của tài khoản robot bị loãng đi Để đảm bảo tỷ lệ airdrop của người dùng thực, nhóm dự án phải xử lý vấn đề về robot khi tiến hành airdrop để bảo vệ quyền và lợi ích của người dùng thực.
Sự thận trọng và chậm trễ được thể hiện bởi một số dự án Web3 được đề cập ở trên trong việc phát hành tiền xu và airdrop có liên quan nhiều đến nhu cầu giải quyết vấn đề gai góc của robot. Sasha, người sáng lập ẩn danh của Notcoin, cho biết một trong những thách thức lớn nhất mà nó phải đối mặt khi tiến hành airdrop là xử lý các bot sử dụng nền tảng này. “Notcoin ưu tiên hành vi của con người trong airdrop và cung cấp phần thưởng cho những người có hoạt động bình thường trên chuỗi trong ví của họ.”
Vấn đề nan giải của cơ chế trò chơi đơn giản: dễ có được khách hàng nhưng khó giữ chân họ
Sasha, nhà sáng lập ẩn danh của Notcoin, từng thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn với The Block: ” Tôi không nghĩ Notcoin sẽ tồn tại mãi mãi , tôi không nghĩ nó sẽ có bất kỳ sự bền vững nào. Theo quan điểm của tôi, chỉ những trò chơi có tính bền vững.” mô hình có thể tồn tại.” Do đó, về bản thân Notcoin, Sasha nói rằng anh ấy hy vọng sẽ thoát khỏi câu chuyện Tap-to-Earn và có kế hoạch làm cho dự án trở nên độc lập với nhóm bằng cách xây dựng các hệ thống con bền vững và hiệu quả trong bốn năm tới.
Cơ chế trò chơi đơn giản của Tap-to-Earn thường dễ hiểu và được người dùng mới chấp nhận. Dựa trên kỳ vọng về doanh thu, nó có thể nhanh chóng thu hút một lượng lớn người dùng tham gia, điều này có lợi cho việc quảng bá và khách hàng ban đầu. mua lại dự án. Tuy nhiên, do nội dung và lối chơi còn hạn chế nên nhà phát triển cần liên tục giới thiệu nội dung và lối chơi mới để duy trì sự quan tâm của người dùng, đây là một thách thức rất lớn đối với đội ngũ phát triển. Gần đây, trò chơi Tap-to-Earn cũng tỏ ra yếu kém tương đối so với giai đoạn trước và sự chú ý của người dùng dường như đã bắt đầu tập trung vào các dự án mới như dự án DOGS sinh thái MEME TON.
Ngoài ra, mô hình này dựa vào sự tăng trưởng liên tục của người dùng và hỗ trợ tài chính bên ngoài, nhưng sự tăng trưởng không thể duy trì vô thời hạn. Đối với những trò chơi nhỏ gần như không có lối chơi, điều duy nhất có thể thu hút người dùng là kiếm tiền. Một khi mức độ tăng trưởng của người dùng trì trệ hoặc nguồn tài trợ bên ngoài giảm và người chơi thấy mình không có lãi hoặc thậm chí mất tiền, hồi chuông báo tử cho những trò chơi này sẽ vang lên.