Tin nóng ⇢

Các đề tài phổ biến xung quanh Meta Universe

Từ cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng “Avalanche” cách đây 19 năm cho đến bộ phim Ready Player One- được trình làng vào 2018, đã minh chứng rằng Metaverse là thế giới lý tưởng cho các tác phẩm khoa học viễn tưởng. Mặc dù trong những năm gần đây đã có nhiều cuộc thảo luận liên quan thế giới song song, người ảo, trò chơi dựa trên nền tảng đám mây, cặp bài trùng trong kỹ thuật số và Internet di động, nhưng gần đây mới trở thành xu hướng phổ biến nhất trong năm nay.

Vào đầu năm nay, Roblox- đại diện cho nền tảng sandbox là không gian trực tuyến có nhiều người chơi lớn nhất thế giới, đã được niêm yết trên Sở chúng khoán giao dịch New York dưới concept “Meta Universe”. Giá trị thị trường của nó đã vượt xa hơn 40 tỷ đô la Mỹ vào ngày ra mắt đầu tiên, và tăng 10% so sánh với mức giá năm ngoái là 4 tỷ đô la Mỹ. Trong tháng này, nhờ việc Bytedance mua lại Pico đã giúp Meta Universe ngày càng phổ biến hơn.

Các nhà đầu tư và doanh nhân đã trải qua hơn nữa năm trời buồn chán, bây giờ lại sôi nổi nhất vào thời điểm này.

/upload/image/users/user_46/image/1.png

Vì khái niệm Meta Universe tạo ra một không gian ảo và cung cấp ảnh đại diện cho mỗi người chơi- đây cũng có thể coi trò chơi là không gian có tiềm năng nhất cho thế giới. Điều này đã cho ra đời cổ phiếu của “Meta Universe Concept” trên thị trường Ashare nhưng chính điều này đã khiến ngành công nghiệp game đang gặp nhiều trắc trở. Bên cạnh đó cũng có những công ty gặt hái được nhiều thành công nhờ “Meta Universe”. Điển hình một đường đua đang “thu hoạch” lợi ích từ “Meta Universe” là VR/AR- đường đua bị ruồng bỏ trong 2014 và 2015, nhưng hiện tại lại “trở mình” và hoạt động sôi nổi nhất trong năm nay. Ngoài việc BYTE mua lại Pico, trong năm nay NOLO VR đã hoàn thành khoản tài trợ cho Series B trị giá 20 triệu đô la Mỹ; iQiyi Intelligene đang tập trung vào lĩnh vực VR- cũng hoàn thành tại trợ cho Series B trị giá hàng trăm triệu nhân dân tệ và Feidi VR Technology cũng tài trợ với mức giá 1.000.000.

Đây cũng là một sự tương phản rất lớn khi so với thực trạng trên đường đua VR cách đây 2 năm. Dường như những thành công đã xóa nhòa những quá khứ non nớt của công nghệ VR và trải nghiệm người tiêu dụng tệ trong hệ sinh thái kém hoàn hảo cách đây vài năm. Điển hình Sony, HTC và Oculus khiến những tín đồ thất vọng ra sao? LeEco VR và Storm Mirror đã tan thành mây khói như thế nào. Hãy nhìn nhận lại làn sóng VR năm nay để xem chúng có những mức cải tiến như thế nào?

1.“Mọi người” cần Meta Universe

Công ty đầu tiên năm bắt được kỹ thuật này là A-share. Zhongqingbao, Baotong Technology, Wanxing Technology, Jiachuang Video, SuperMap Software, Digital Video, Danghong Technology, Goertek, Kunlun Wanwei, Century Huatong, 37 Interactive Entertainment, Perfect World và các công ty khác.

Vào 6/9, công ty trò chơi hạng A đầu tiên “Zhongqingbao” đã đăng trên tài khoản: “Zhongqingbao cam kết thiết kế ra một trò chơi kinh doanh mô phỏng  bản đồ cho người chơi đã trở nên thật hơn dựa trên ” Brewmaster “. Dưới tiền đề của xu hướng phát triển chung này và công nghệ hoàn chỉnh giúp hiện thực hóa Metaverse là “Brewmaster” có khuynh hướng mạnh mẽ để tham gia vào trò chơi Metaverse. “

 Trong “Master Brewer”, nhân vật du hành về 100 năm trước có thể sử dụng nhận thức tiên tiến để hóa thành người quản lý nhà máy rượu và  xây nên công ty sản xuất loại rượu. Người chơi cũng có thể nhận được baijiu một cách chân thật từ nhà máy rượu nhờ sự hợp tác với Zhongqingbao sản xuất dựa theo thực tế.

Vào ngày 7/9 và 8/9, Zhongqingbao đã tăng đến mức giới hạn trong hai ngày liên tiếp, với mức tăng tích lũy hơn 40%. Vào ngày 10/9, Zhongqingbao đóng cửa ở mức 14,81 nhân dân tệ (tăng 9,7%). Tuy nhiên, trò chơi vẫn có một số khuyết điểm như chưa đưa ra thời gian biểu cụ thể  cho việc ra mắt và việc kết hợp với Metaverse cũng chưa đầy đủ, chưa đưa câu trả lời rõ ràng là game VR hay game di động.

/upload/image/users/user_46/image/2.png

Một thành tựu khác là game Tom Cat

Vào ngày 8/9, khi việc Tom Cat có thể tương tác để trả lời cho các câu hỏi dựa trên khái niệm Metaverse và VR trên nền tảng đó công ty thành lập một đội ngũ và cơ sở người dùng để phát triển Metaverse, sau khi ý tưởng phát triển và các danh mục trò chơi được phê duyệt, công ty lại tiếp tục đầu tư vào Tianjl Micromotion- công ty có kinh nghiệm trong một số trò chơi VR.

Ngay từ đó, Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến đã yêu cầu Tom Cat phải liệt kê hoạt động kinh doanh chính hiện tại của công ty, mức độ liên quan của các sản phẩm chính và khái niệm về Metaverse, thời gian thành lập nhóm làm việc đặc biệt của Metaverse, nhân sự và cốt lõi của công ty, quyền sở hữu công nghệ. Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến cũng yêu cầu Tom Cat giải thích liệu công ty có sử dụng tính tương tác phản ứng nhanh với các điểm nóng và các khái niệm đầu cơ hợp tác với các cổ đông nhằm giảm lượng cổ phần họ đang nắm giữ hay không.

Nhưng điều này hoàn toàn không ảnh hưởng đến độ “hot” trên thị trường. Tính đến ngày 10/9, giá cổ phiếu của Tom Cat đã đóng cửa trong 5 ngày giao dịch liên tiếp và tổng giá trị thị trường đã tăng từ 11,11 lên 14,907 tỷ nhân dân tệ, tăng khoảng 3,797 tỷ nhân dân tệ, tăng lũy ​​kế khoảng 34,18%.

Vào tối ngày 10/9, Tom Cat đã hoàn thành yêu cầu từ Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Meta Universe là một kỹ thuật đầy tham vọng và xa vời do có ngăn cách giữa các sản phẩm về game của công ty với lý thuyết “suông” của Meta Universe. Chúng được thể hiện trong chuyển đổi các danh mục, Hệ thống kinh tế, khả năng tiếp cận, khả năng mở rộng, v.v. Việc lặp lại sản phẩm hiện tại của công ty và tìm kiếm các sản phẩm mới vẫn đang ở giai đoạn đầu. Tiến độ thực hiện dự án còn nhiều bất ổn, liệu nó có thể đạt được kết quả mong đợi của công ty hay không và liệu nó có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong tương lai hay không.

/upload/image/users/user_46/image/3.png
/upload/image/users/user_46/image/4.png

Century Huatong làm việc cơ sở và đáng tin cậy

Vào tháng 4 năm nay, Century Huatong đã ra mắt trò chơi “LiveTopia” trên nền tảng Roblox, cộng đồng siêu vũ trụ lớn nhất thế giới. Mặc dù trò chơi được ra mắt cách chưa đầy 5 tháng, nhưng đã thu hút hơn 40 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và số lượng người dùng trên nền tảng Roblox đã vượt quá 1 Tỷ và số lượt truy cập tích lũy đã vượt quá 620 triệu lần.

/upload/image/users/user_46/image/l.png

Mặc dù các công ty lớn như: Zhongqingbao, Century Huatong, Tom Cat và một số công ty khác tích cực tạo sự đột phá, thì một số công ty đình trệ  với “vấy bẩn”  và một cách thụ động với lý do họ không có những mảng kinh doanh liên quan đến Meta Universe cộng thêm sự chèn ép từ các cổ đông và công nghệ Meta Universe chèn ép.

“Thưa Thư ký, khái niệm Meta Universe rất phổ biến. Nhiều nhà đầu tư vào clouds. Xin quý công ty giải thích khái niệm của công nghệ trên và tiết lộ lợi ích và cơ hội gì cho công ty nếu sử dụng các công nghệ đó? “—— Các nhà đầu tư đã hỏi Công nghệ Yinxin trên nền tảng tương tác.

Hoạt động kinh doanh chính của Yinxin Technology chỉ là dịch vụ vận hành và bảo trì CNTT của trung tâm dữ liệu vậy nên Yinxin Technology lúng túng trả lời: “Xin chào, công việc kinh doanh của công ty hiện không liên quan đến khái niệm vũ trụ siêu”.

Công ty giải trí Golden Horse, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thiết bị giải trí, cũng gặp phải câu hỏi tương tự từ các nhà đầu tư – “Có sản phẩm nào theo hướng Meta universe của công ty không? Liệu có phải là dự án giải trí thực tế? “

Tất nhiên, Golden Horse Am Entertainment chỉ có thể trả lời một cách lúng túng: “Xin chào! Công ty đã chú ý đến việc các phương tiện truyền thông gần đây đề cập đến khái niệm meta. Đây là một khái niệm khá rộng rãi. Hiện tại, công ty còn hạn chế hiểu biết về khái niệm và cần tăng cường nghiên cứu và tìm hiểu thêm. “Cùng ngày, Jinma Am Entertainment cũng trả lời một câu hỏi khác:” Công ty của bạn có hoạt động kinh doanh liên quan đến NFT không? “

2. Mượn xác để tái sinh

Roblox được coi là Metaverse đầu tiên và cũng trở thành ngưỡng giới hạn cho các công ty cùng ngành. Điều này cho phép thị trường vốn nhìn thấy “máu” với tên gọi Meta Universe. Nhưng sự phát triển của các công nghệ cơ sở hạ tầng như VR / AI / trò chơi clouds/ blockchain là động lực thực sự của Metaverse. VR vốn im hơi lặng tiếng mấy năm nay cũng có cơ hội “hồi sinh”.

Theo thống kê từ Essence Securities, quy mô tài trợ và đầu tư VR / AR toàn cầu sẽ đạt 24,4 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020 khi có 220 vụ mua bán và sáp nhập đã xảy ra, cả quy mô và số lượng đều đạt mức tăng trưởng ba năm liên tiếp.

Sau vài năm “im hơi lặng tiếng”, thực sự đã có một số thay đổi trong ngành công nghiệp VR.

Sự xuất hiện của một số trò chơi VR gây bão như “Beat Sabre” và “Half-Life: Alex”, đã dẫn lãi vốn nhờ việc sáng tạo nội dung. Theo Andrew Boz Bosworth, phó chủ tịch của Facebook Reality Labs, đã có hơn 60 trò chơi trên nền tảng Quest đã kiếm được hơn 1 triệu đô la. Trong số đó, “Beat Saber” đã bán được hơn 2 triệu bản và đạt doanh thu hơn 60 triệu đô la Mỹ; “The Walking Dead: Saints and Sinners” kiếm được hơn 29 triệu đô la Mỹ trong một năm.

Đối với trong nước, tiêu biểu nhất là “Contractors” -Nanjing Caveman Studio phát triển, đã bán được hơn 50.000 bản trên Oculus và Steam ngay sau khi tung lên mạng. Sau đó, “Contractors” đã cập nhật nền tảng Quest vào cuối năm ngoái, thu về 1 triệu USD sau 45 ngày ra mắt. Theo Ding Weihan, người sáng lập studio, doanh thu của trò chơi trên tất cả các nền tảng đã vượt quá 3 triệu đô la Mỹ. Mặc dù con số này không thể sánh với các game di động trong nước thu về hàng trăm triệu nhân dân tệ, nhưng đó cũng coi là một khoản thu nhập đáng kể đối với đội ngũ sáng tạo nội dung VR hiện tại.

Một khác biệt lớn là việc phát hành Oculus Quest 2, đã bắt đầu giúp thực sự thúc đẩy sự gia tăng của VR nhờ phía người tiêu dùng và sự gia tăng đáng kể doanh số bán tai nghe VR. Mặc dù Facebook chưa công bố số liệu thống kê liên quan, nhưng giám đốc điều hành Phòng thí nghiệm nói rằng doanh số của Quest 2 trong vài tháng đã vượt qua tất cả các phiên bản trước đó. Một số phương tiện truyền thông dự đoán rằng tổng doanh số của Quest 2 là gần 4 triệu.

Theo dữ liệu từ công ty IDC, lô hàng tai nghe VR toàn cầu năm nay tăng 52,4% trong quý đầu tiên của so với cùng kỳ năm ngoái. Trong giai đoạn 2021-2025, lô hàng tai nghe VR toàn cầu dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 41,4%. 

Xu hướng này cũng đã được chứng nhận bởi chuỗi cung ứng. Các lô hàng tai nghe VR từ trung cấp đến cao cấp của Goertek chiếm hơn một nửa tổng số lượng hàng trên thế giới và khách hàng lớn như Facebook và Sony. Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu phần cứng thông minh của Goertek gồm các sản phẩm VR / AR và thiết bị đeo thông minh sẽ đạt 17,6 tỷ nhân dân tệ vào năm 2020, tăng 107% so với cùng kỳ năm ngoái. Và giá cổ phiếu của nó cũng đã đạt mức cao kỷ lục trong những ngày gần đây.

/upload/image/users/user_46/image/5.png

VR có nhiều hy vọng.

Xiong Wen, Giám đốc điều hành của iQiyi Intelligence, người vừa phát hành mẫu VR hàng đầu trong một cuộc phỏng vấn với 36Kr “Nếu điện thoại di động và Internet di động bù trừ cho nhau, thì Yuan Universe và thiết bị VR là một sự kết hợp hoàn hảo.” – “Về Yuan Universe trong vài tháng quẩy ra nhiều cuộc thảo luận và nhiều luồng ý kiến khác nhau nhưng giữa tất cả những cách hiểu khác nhau, mọi người vẫn có sự đồng thuận cơ bản Meta Universe cũng rộng lớn như internet. … VR là công nghệ và VR plus đối với Shangyuan Universe là việc kinh doanh. Từ góc độ định giá, việc định giá công nghệ của bạn khác với định giá công nghệ với các kịch bản ứng dụng. “

Nhưng một doanh nhân VR khác đã dội” một gáo nước lạnh” nói rằng “True Detective”: “Làn sóng nhà đầu tư theo dõi VR này rõ ràng khác với làn sóng vài năm trước. Cái họ cần là một sự hoành tráng. Tôi nghĩ có thể như vậy. Bởi vì nếu Meta Universe hoành tráng đến mức không ai dám bỏ qua, thì VR có có cửa để can thiệp vô lĩnh vực này.”

Giám đốc điều hành MetaApp- Hu Sen cũng có quan điểm tương tự, ông tin rằng: “Metaverse hiện đang quá nóng, vừa sinh lợi cũng có hại, khiến nhiều người lao vào đầu tư hơn giống như hồi Internet 10 năm trước. Vì “nhiệt” sẽ nhanh chóng nguội lạnh và danh tiếng càng ngày càng lớn, điều bạn nên làm là tạo ra danh tiếng lớn hơn thì may ra có thể tồn tại được.”

“Trong ba năm qua, có rất ít sản phẩm To C quy mô lớn được ra đời độc lập mà không đứng trong hàng ngũ và có quy mô nhất định.

Một quan điểm bi quan hơn đến từ Dave Karpf, một học giả về truyền thông tại Đại học George Washington – ” Ý tưởng về Meta Universe sẽ không thất bại, nó sẽ chỉ ‘thất bại’ vì đây chỉ là bản sao của Google Glass như ở quy mô lớn hơn “Anh ấy tin rằng đã từng Sự phổ biến của VR kéo dài một thời gian, nhưng nó nhanh chóng chìm đi vì chủ yếu do vấn đề chi phí. Mặt khác, nội dung phần mềm VR không đủ để hỗ trợ nhu cầu của người dùng. Do đó VR đã được phổ biến vài lần trong quá khứ, nhưng nó đã không được duy trì.

Nói cách khác, đây là một ca đốt tiền rất lớn – Công ty đầu tư Evercore ISI ước tính rằng khoản lỗ từ mảng kinh doanh thực tế ảo của Facebook vào năm 2021 sẽ vào khoảng 5,4-6,4 tỷ USD. Liệu nguồn nhiệt của thị trường có thể tồn tại cho đến ngày VR thực sự cất cánh?

/upload/image/users/user_46/image/c.png

 

Lối vào Meta Universe là VR? 

Để chắc chắn, công nghệ của Meta Universe có dựa vào VR hay không. Nó có thể được chứng minh dựa trên thiết bị và sản phẩm giải quyết các đề xuất không phân mảnh, AI giúp tạo nội dung, blockchain giúp kết xuất tài sản và thậm chí yêu cầu giao diện não-máy tính. Để tạo ra những công cụ trên ” Meta Universe” cần phải có năng lực mạnh mẽ về động cơ hơn. Đây cũng là nơi thách thức lớn nhất hiện tại. “Thế giới mới” được định hình đủ để trở nên linh hoạt và thân thiện hơn, nhưng nó không hoàn toàn thế giới ảo.

“Trên thực tế, Metaverse vẫn còn quá non nớt, nhưng điều đáng mừng là Metaverse sẽ không quá non nớt như AR và VR trước đây khiến các sản phẩm trên thị trường thực sự nổi bật, mức độ thương mại hóa thấp, và nội dung không đủ phong phú.”Zhou Wei, đối tác quản lý sáng lập của Chuangshi Partners Capital, cho biết:” Do vậy, ai là người tiên phong thiết lập ra công nghệ cơ bản thì dễ dàng duy trì trong tương lai và giữ chân người dùng, từ đó tiếp tục sáng tạo nội dung thuyết phục hơn.”

Theo tuyên bố chính thức của Roblox, một sản phẩm Meta Universe phải có tám yếu tố:

  • Danh tính: Bạn phải có danh tính ảo cho dù liên quan đến danh tính thực hay không.
  • Bạn bè: bạn có thể giao lưu, cho dù bạn có quen biết trong thực tế hay không.
  • Đắm chìm: Bạn có thể đắm chìm trong trải nghiệm Meta Universe và khiến bỏ qua mọi thứ khác.
  • Độ trễ thấp: Mọi thứ trong siêu vũ trụ đều diễn ra đồng bộ.
  • Tính đa dạng: Metaverse cung cấp nhiều nội dung phong phú, bao gồm lối chơi, đạo cụ và chất liệu nghệ thuật.
  • Tính di động: có thể sử dụng bất kỳ thiết bị nào để đăng nhập vào Metaverse mọi lúc, mọi nơi.
  • Hệ thống kinh tế: Metaverse nên có hệ thống kinh tế riêng.
  • Nền văn minh: Meta Universe là một nền văn minh ảo.
  •  

Lý do tại sao nó “hấp dẫn” có thể hiểu do là suy nghĩ trừu tượng về sự tồn tại trong môi trường Internet. Nếu Internet of Things và số hóa là nốt trầm của Internet, thì metaverse có thể nói là sự thăng hoa của Internet.

Cơn sốt Meta Universe này được dẫn dắt bởi các nhà đầu tư đã hoạt động trong ngành Internet di động trong quá khứ. Khi Internet không có gia tăng và có điều mới mẻ để khoe mẽ, thì Metaverse là một trong những người may mắn. Meta Universe thực sự là gì? Chúng ta còn cách nó bao xa? Những điều này không quá quan trọng.

Meta Universe có thể không liên quan gì đến “doanh nhân kỳ cựu”. Facebook, Microsoft, Nvidia, Unity, Tencent, ByteDance… Đây là cuộc chơi lớn hơn Internet, đương nhiên cần nhiều sức mạnh hơn để huy động các tổ chức về mọi mặt, tất nhiên cũng cần thời gian và sự kiên nhẫn lâu hơn.

Có thể bạn quan tâm