Tin nóng ⇢

NFT Renting, sản phẩm thay đổi cuộc đua GameFi

Trò chơi Web3 mang đến cảm giác sở hữu và bán vật phẩm cho người chơi, khá giống với tài sản trong thế giới thực. Từ đó hình thành loại hình tài chính khác là cho thuê tài sản, mà ở đây đại diện là NFT.

Một cuộc khảo sát chỉ ra bao nhiêu blockchain game đã áp dụng hoặc dự định áp dụng cho thuê NFT (NFT Renting), đồng thời lý do đằng sau là gì, cũng như rào cản đối với các nhà phát triển như thế nào.

Người dùng tập trung vào một số trò chơi hàng đầu

Dữ liệu chọn là bảng xếp hạng các trò chơi có số người dùng hoạt động trung bình hàng ngày trong 30 ngày, cao nhất vào ngày 12/6/2022 của metadata.io.

Qua đó cho thấy những tựa game hàng đầu chiếm hơn một nửa tổng số người dùng và mức trung bình, chúng ta có thể thấy rằng hầu hết người dùng đến từ một nhóm nhỏ các trò chơi hàng đầu.

Phân phối mạng các blockchain

Xét về hiệu suất hệ sinh thái trò chơi, blockchain WAX đang chiếm ưu thế, theo sau là những cái tên quen thuộc như BNB Chain, Ethereum và Polygon.

25% trò chơi có hoặc sẽ có tính năng cho thuê NFT

Cùng xem các trò chơi trong dữ liệu tương ứng có tính năng cho thuê NFT hay không và liệu họ có kế hoạch triển khai tính năng này nếu chưa thực hiện hay không, biểu thị thông qua lộ trình dự án (roadmap), whitepaper.

Ba kết quả thu được:

  • Có nền tảng giao dịch/ chức năng cho thuê NFT: 7%
  • Chưa triển khai cho thuê NFT, nhưng thể hiện sự quan tâm hoặc cam kết thực hiện trong tương lai: 18%
  • Chưa triển khai cho thuê NFT và chưa thể hiện sự quan tâm hoặc đưa ra cam kết: 75%

Mặc dù trò chơi cho thuê dường như chỉ chiếm thiểu số, nhưng qua xem xét tỷ lệ người chơi trong từng danh mục này và trò chơi cho thuê cũng thể hiện tỷ lệ người chơi không tương xứng so với số lượng trò chơi đang tồn tại (20,4%).

Lời giải thích đưa ra là việc cho thuê có thể làm cho tài sản NFT trong trò chơi dễ tiếp cận hơn đối với những người chơi mới, những người nếu không muốn mua NFT trực tiếp để chơi trò chơi.

Ý kiến khác cho rằng khi cơ sở người chơi của trò chơi đạt đến một mức nhất định, các nhà phát triển sẽ có nhiều động lực hơn hoặc có thể xây dựng sản phẩm cho thuê NFT.

Lý do chính để các game thủ sử dụng dịch vụ cho thuê là để giảm chi phí và tăng cơ hội chiến thắng trong các trò chơi NFT bằng cách sử dụng hoặc kết hợp các NFT.

Một số ví dụ điển hình:

DeFi Kingdom

DeFi Kingdoms là một trò chơi pixel trên trình duyệt được xây dựng trên mạng Harmony kết hợp chức năng DeFi với các yếu tố trò chơi. DEX sử dụng giao thức Uniswap V2 để cho phép người dùng swap token và cung cấp tính thanh khoản để kiếm phí.

Ưu điểm của thuê NFT:

Triệu hồi: Triệu hồi một anh hùng (hero) cần hai anh hùng, người chơi có thể sở hữu hoặc thuê để triệu tập anh hùng mới;

Giảm chi phí: Chi phí triệu hồi được liên kết với các thế hệ, vì vậy nếu game thủ có anh hùng thuộc thế hệ cao hơn, họ có thể sử dụng một trong những anh hùng của bạn để thuê anh hùng thuộc thế hệ thấp hơn bất cứ lúc nào, do đó giảm chi phí của việc triệu tập. Trong nhiều trường hợp, ngay cả khi người chơi trả một số lượng JEWEL nhất định cho chủ sở hữu của anh hùng được thuê, việc thuê anh hùng ở thế hệ thấp hơn sẽ tiết kiệm hơn so với sử dụng anh hùng ở thế hệ cao hơn, chẳng hạn như anh hùng ở thế hệ thứ 5;
Tối đa hóa cơ hội nhận được các anh hùng tốt: Người chơi có thể thuê các anh hùng cao cấp để sử dụng cùng với các anh hùng của mình, từ đó có cơ hội nhận được các anh hùng chất lượng cao hơn.

MOBOX: NFT Farmer

MOBOX được trình làng vào tháng 4/2021 trên BNB Chain, đây là một cơ sở hạ tầng độc đáo kết hợp DeFi và GameFi thông qua NFT. Việc tạo ra NFT có thể sử dụng trong nhiều trò chơi, cho phép người dùng MOBOX chơi trò chơi miễn phí và kiếm tiền.

Ngoài ra, người dùng có thể ghép LP token hoặc stablecoin và nhận thưởng token KEY, với KEY dùng để mở khóa NFT, sử dụng làm nhân vật trò chơi hoặc tài sản thế chấp trong nền tảng MOBOX.

Ưu điểm của cho thuê NFT:

Người chơi có thể nhận vàng bằng cách đặt MOMO vào kho tiền MOMO. Sản lượng của MOMO chất lượng bình thường thấp, trong khi tốc độ thu thập vàng lại cao. Nếu thiếu tiền vàng, thuê MOMO được coi là phương pháp nhanh nhất và an toàn nhất;

Game thủ có thể tham gia tính năng loot đồ, tương tự như Clash of Clans. Các MOMO được thuê thường có chỉ số tương đối cao và là một lựa chọn tốt nếu game thủ mới làm quen với trò chơi và muốn liên tục giành được chiến lợi phẩm.

Dracoo Master

Dracoo Master là một trò chơi xây dựng boong kiểu roguelike chiến lược trên BNB Chain, cách sắp xếp thẻ bài của Dracoo cho phép người chơi nhận ra những khả năng cạnh tranh trực tuyến nhiều người chơi theo thời gian thực của Sacred Peak. Trong Dracoo Master có token quản trị DRA và token ingame BAS, người chơi có thể sử dụng token BAS để nhân giống Dracoos và chế tạo trang bị cho người triệu hồi.

Người chơi Dracoo Master cũng có thể thu thập token DRA thông qua các cuộc phiêu lưu và trận chiến trong trò chơi. Đồng thời, tiến hóa các loại Dracoos khác nhau và nhận được token DRA thông qua các trận chiến.

Ưu điểm của cho thuê NFT:

Đối với người dùng non-crypto thì có thể sử dụng tiền pháp định để thuê Dracoo NFT để chơi trò chơi trong khi mua hàng trong ứng dụng;

Thuê NFT bằng tiền pháp định không chỉ hạ thấp ngưỡng chơi trò chơi blockchain mà còn là một cách tiết kiệm hơn cho những người dùng không đủ khả năng mua NFT ở một số khu vực nhất định.

Rào cản đối với nhà phát triển

Mặc dù những lợi ích của việc cho phép game thủ có thể thuê NFT để chơi trò chơi thay vì mua chúng là rất rõ ràng, nhưng theo quan sát thì các trò chơi có tính năng này vẫn còn chiếm thiểu số.

Dưới đây là một vài lời giải thích có thể giải thích tại sao nhiều trò chơi chưa ra mắt sản phẩm cho thuê riêng:

Hàng rào kỹ thuật

NFT dựa trên các tiêu chuẩn ERC-721 và ERC-1155, mặc dù có thể cho thuê chúng mà không cần thế chấp, nhưng làm như vậy có thể phức tạp và mất nhiều thời gian để phát triển.

Vì lý do này, một số nhà phát triển đưa ra tiêu chuẩn mới ERC-4907 và ERC-5006, là các phần mở rộng của ERC-721 và ERC-1155 tương ứng, giúp đơn giản hóa quy trình.

Chưa hoạch định từ đầu

Hầu hết các trò chơi sử dụng NFT là các dự án tương đối mới, cộng thêm tính năng cho thuê NFT mới cập nhật gần đây, tạo ra nhiều vấn đề cần hoàn thiện như đổi mới cấu trúc trò chơi, bảo trì máy chủ, sửa lỗi liên tục,…

Phản trực giác

Vai trò của NFT và tiền điện tử trong trò chơi là cho phép quyền sở hữu thực sự đối với tài sản trò chơi. Tất nhiên, để cho thuê, không có trao đổi quyền sở hữu. Do đó, đối với những người chơi chính thống và nhà phát triển trò chơi, mặc dù quyền sở hữu NFT và khối on-chain có thể là một bước nhảy vọt về phía trước, nhưng cho thuê dựa trên NFT là một bước nhảy vọt về nhận thức khác được xây dựng dựa trên nó có thể ảnh hưởng đến việc áp dụng nó.

>> Đọc thêm: Thị trường đang thanh lọc những dự án GameFi ‘hàng dởm’

Tổng kết

Các trò chơi sử dụng dịch vụ cho thuê thường có nhiều người dùng tham gia hơn và chiếm được tỷ lệ người dùng đang hoạt động không tương xứng. Bởi vì việc cho thuê giúp NFT dễ tiếp cận hơn và giá cả phải chăng hơn đối với những người dùng mới chưa sẵn sàng đầu tư nhiều tiền trước khi mua tài sản kỹ thuật số trò chơi.

Người dùng có kinh nghiệm có thể chọn thuê các thẻ hoặc thành phần trò chơi cụ thể cho một sự kiện, điều này cũng có thể là do dịch vụ cho thuê NFT cho phép người chơi thử các kết hợp chơi và bản dựng nhất định trước khi quyết định mua.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục