Tin nóng ⇢

10 lời khuyên cho nhà phát triển game Play-To-Earn

Trong suốt một năm qua, thị trường tiền điện tử đã liên tục trải qua nhiều đổi mới và biến động. So với loại hình game truyền thống, GameFi thiếu sự kiểm soát ngoại hối, đồng thời hiện tượng trục lợi cũng thường gặp hơn. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể hạn chế điều đó thông qua mô hình ROI, dự trữ ngoại hối và kiểm soát tỷ giá hối đoái, cơ sở hạ tầng cũng như token. Bằng cách dựa vào nguồn lực bên ngoài, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng một hệ sinh thái game ổn định và độc lập.

1. Đặt ra tỷ lệ hoàn vốn tiềm năng hoặc thời gian tái đầu tư dài hạn cho tài sản

Cơ chế nguồn cung vô hạn của Axie lẫn số lượng nhân vật được sử dụng của Thetan đều không bền vững và tuân theo mục đích ban đầu của game.

Các lệnh cơ bản như nâng cấp (upgrade)/ rèn (forging)/ sửa chữa (repair) nên được giới thiệu kèm theo phản hồi với mức tiêu cực nhất định. Mô hình định giá tài sản sinh lời phải được thiết kế dựa trên công thức hoàn vốn không thể đoán trước.

Chính vì lý do đó, vòng đời của một trò chơi yêu cầu một cơ chế thiết kế đặc biệt:

1. Việc mất tài sản sinh lãi trong game NFT nên được hình thành một cách tự nhiên và tác động lên thu nhập ròng thường rất mơ hồ thay vì rõ ràng;

2. Việc sửa chữa, loại bỏ, tái chế và thay thế các tài sản sinh lời cần nhằm mục đích tiêu thụ nội tệ trong trò chơi;

3. Tỷ suất hoàn vốn của tài sản sinh lãi dựa trên nội tệ nên bị hạn chế và dựa trên mô hình chi phí đầu ra phức tạp và khó dự đoán, giúp cho hành vi trục lợi khó thực hiện.

4. Tài sản sinh lãi phải có chu kỳ giảm dần hoặc vòng đời hoàn vốn. Nếu không có giới hạn trên về tỷ suất sinh lời của tài sản sinh lãi trong game thì khó ổn định lâu dài.

2. Đa dạng hóa đầu tư và thu hồi các tài sản sinh lãi

Nếu bạn chỉ thiết kế tài sản sinh lời dựa trên tỷ suất APY đơn giản, trò chơi chắc chắn sẽ không kéo dài được lâu.

Việc thiết kế nhu cầu đầu vào và đầu ra hoàn vốn của tài sản game cần phức tạp và đa dạng hơn. Mô hình phần thưởng từng bước nên được loại bỏ. Thay vào đó, bạn nên tuân theo cấu trúc kim tự tháp: Chất lượng tài sản và lợi nhuận càng cao, tiện ích càng mạnh và việc trục lợi tài sản sẽ khó khăn hơn.

3. Giữ giá trị trong hệ sinh thái trò chơi càng nhiều càng tốt

Đối với game Web3 có dòng vốn tự do thì nên tối ưu hóa khả năng duy trì nguồn lực kinh tế trong hệ sinh thái theo ba cách dưới đây. Những giải pháp này giúp ta vừa có thêm thời gian để nhận nguồn vốn từ bên ngoài, vừa gây dựng tình cảm với người dùng.

1. Tăng ngưỡng dòng vốn chảy ra một cách thích hợp

2. Cung cấp sản phẩm giá trị với giá phải chăng

3. Thúc đẩy trao đổi dòng thu nhập nội bộ

Dù là thiết lập mức thuế ban đầu, thiết kế tài sản giá trị và tiết kiệm hay thúc đẩy trao đổi nguồn lực nội bộ, tất cả đều giúp cho môi trường sinh thái lưu giữ giá trị trong thời gian dài và vòng đời của sự lưu thông này càng lâu thì môi trường sinh thái càng cải thiện hơn.

4. Nhận thức về người chơi, biến nguy cơ thành lợi thế

Trước hết, bạn cần thay đổi tư duy phân loại người chơi lỗi thời. Hãy nhìn nhận thực tại rằng hầu hết người chơi trong lĩnh vực P2E hiện nay chỉ tập trung vào ROI. Hãy nhận thức nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn vốn gây ra bởi sức ì của người dùng và hướng nó trở thành một hệ sinh thái thỏa mãn tiêu chí cộng đồng/ bản sắc/ khả năng chơi và các nhu cầu khác.

5. Sở hữu cơ sở hạ tầng tự chủ và ổn định thông qua các lợi ích

So với tự bán tài sản game, việc đánh thuế vào các giao dịch/ cho vay FT+NFT dễ kiếm tiền và ổn định hơn nhiều.

Do đó, đội ngũ phát triển nên có quyền tự chủ về cơ sở hạ tầng sinh thái, thành phần tài chính và thu phí từ chúng. Nguồn thu nhập này có thể sử dụng để ổn định hệ sinh thái.

Các thành phần tài chính mở bao gồm:

Nền tảng giao dịch Fungible Token (AMM DEX, tương tự như Uniswap)

Phí giao dịch chung là 1-30 bps và có thể thuê thêm 5-100 bps tùy thuộc vào khả năng kiểm soát lượt truy cập của người dùng. Khoản phí này sẽ được quy cho ngân khố quốc gia.

Do việc định tuyến liên kết với hệ sinh thái trên chuỗi và tạo thanh khoản cho các token (như USDC) khá khó khăn, kết nối front-end có thể hữu ích hơn.

Cho vay Fungible Token (tương tự như Compound)

Biên độ lãi ròng trung bình ở mức 100-500 bps, có thể tự vận hành hoàn toàn hoặc 10-80% tùy vào khả năng kiểm soát lượt truy cập người dùng. Khoản tiền này sẽ được quy vào ngân khố quốc gia.

USDC rất khó đạt được tính thanh khoản, do đó đội ngũ tốt hơn hết nên tự gây quỹ một mình hoặc thông qua các nhà đầu tư.

Nền tảng giao dịch NFT (tương tự như OpenSea)

Phí giao dịch chung là 200-600 bps, có thể tự vận hành vì nó kiểm soát truy cập của người dùng và thuộc về kho bạc quốc gia.

Bản thân siêu dữ liệu của NFT được hiển thị vượt trội hơn hẳn so với JPEG. Ngoài ra, do hệ sinh thái tương đối khép kín, các giao dịch bên ngoài là không cần thiết.

NFT cho vay (đang phát triển)

Các game trong tương lai nên cân nhắc hình thức cho thuê hoặc thế chấp NFT để vay Token hoặc stablecoin. Bạn có thể tham khảo thiết kế của hệ thống cho thuê EVE để hạn chế tài khoản của mình bị giới hạn bởi tài sản thế chấp.

6. Xây dựng hệ thống trò chơi phức tạp và thu thuế để ổn định hơn

Đối với MMORPG, game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi, có nhiều cách để tạo ra không gian lợi nhuận cho người chơi với hệ thống tài nguyên đa dạng. Các nhà phát triển nên tạo ra một môi trường kinh doanh mạnh mẽ hơn, khuyến khích giao dịch giữa người chơi và đánh thuế vào nền kinh tế tổng thể một cách hợp lý.

7. Đánh vào tâm lý người tiêu dùng sau khi đã có lượng người chơi ổn định

Các tài sản ảo được thiết lập một cách tự nhiên để kích thích sự hứng thú của người chơi trong loại hình game có cốt truyện.

Dù là vũ khí, trang phục bản giới hạn, thành tích cá nhân hay thành tựu nhóm, việc đầu tư phi lợi nhuận nên hướng tới giá trị và cảm xúc của người chơi, đồng thời trao cho họ phần thưởng xứng đáng để ghi nhận sự tin tưởng của họ.

8. Cố gắng thu hút dòng tiền từ bên ngoài

Rất khó có thể đạt được cân bằng nếu chỉ phụ thuộc vào tiêu dùng nội bộ. Dòng tiền bên ngoài không chỉ hạn chế sự lạm phát mà còn phòng việc đầu cơ dựa trên ROI. Trong quá trình này, nhà phát hành có thể có được thu nhập ngoại tệ ổn định hoặc lợi dụng nguồn lực bên ngoài để hạ nội tệ xuống. 

Doanh thu quảng cáo trực tiếp: Khi người dùng ít chú ý đến thời đại Web3, chiến dịch marketing liên cộng đồng có thể định hướng người dùng một cách chuẩn xác hơn.

Hợp tác tài nguyên sản phẩm: Sau khi hệ sinh thái cộng đồng phát triển, bạn có thể chọn hợp tác theo nhóm và dùng tài nguyên sản phẩm làm phần thưởng hấp dẫn để huy động người tham gia và đạt được mức tiêu thụ tiền tệ mong muốn.

Chương trình e-sport và sự kiện cá cược: Chỉ dành cho những trận đấu PVP (tương tác giữa hai đối thủ) có lượt xem và tính cạnh tranh cao để giành quyền phát sóng và thu nhập từ trò chơi.

Phân phối ngoại vi: Bạn có thể chọn hợp tác với các thương hiệu thời trang cùng phong cách hoặc tự mình bán sản phẩm thời trang như quần áo và giày thể thao.

Ủy quyền sở hữu trí tuệ (IP): Để quảng bá các sản phẩm phái sinh IP, tác phẩm điện ảnh và truyền hình, tiền bản quyền cần được thu để lấp đầy ngân khố quốc gia.

9. Phân phối và quản lý chặt chẽ token quản trị

Bản thân việc phân loại token, thu tiền thuê hoặc thổi phồng không mang lại lợi ích. Đội ngũ phát triển nên phân phối chip một cách khoa học hơn và thúc đẩy tính tiện ích của tiền tệ trong game. Ngoài ra, bạn nên tính toán năng lực của người nắm giữ tài sản một cách thận trọng và đề ra phương thức tham gia cũng như quyền hạn để khuyến khích người dùng tiếp tục đóng góp cho hệ sinh thái.

10. Học cách điều hành một quốc gia

Dù nghe có vẻ không liên quan mấy nhưng hiểu được quy luật điều hành đất nước có thể giúp ích cho đội ngũ phát triển game rất nhiều.

Hãy tưởng tượng game của bạn giống như một quốc gia với tỷ giá ngoại hối thả nổi và tiền tệ tự do. Ngăn ngừa khủng hoảng tài chính/ giảm thiểu rủi ro tài chính cũng có tầm quan trọng ngang bằng trải nghiệm chơi game. Bạn không còn con đường nào khác ngoài tạo dựng kỳ vọng, thiết lập chính sách và chuẩn bị biện pháp can thiệp khi cần thiết.

Có thể bạn quan tâm

Mục lục